Lesson plan
Topic; The Amazing English 2 Primary 2 Week 4 ระหว่างวันที่ 1-4 ก.พ.2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather/Seasons
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- How is the weather (today)?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm
(การระดมสมอง ออกแบบวางแผน
)
- wall
Thinking : ใบงานเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรคำศัพท์และรูปภาพ
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “How is the
weather (today)?”
เชื่อม
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียน
เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ ผ่านบัตรคำและรูปภาพ
- ครูเลือกนักเรียนออกมาแสดงท่าทางเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้แล้วให้เพื่อนๆทายคำศัพท์นั้น
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงานเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
พร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ใบงานเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
พร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆได้
-
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather/Seasons
คำถาม
- What sound is it?
- How is the weather (today)?
- What did you learn vocabulary from this
song?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
ภาพสื่อความหมาย
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- วิดีโอเพลงสภาพอากาศ
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?,
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงเกี่ยวกับสภาพอากาศ
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “What
did you learn vocabulary from this song?”
ใช้
- ครูให้นักเรียนวาดภาพสื่อความหมายกับคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้
|
ชิ้นงาน
ภาพสื่อความหมายกับคำศัพท์
ภาระงาน
ให้นักเรียนวาดภาพสื่อความหมายกับคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆได้
-
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather/Seasons
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- How is the weather (today)?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
บทสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- วิดีโอเพลงสภาพอากาศ
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
และให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาถามตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศ
เช่น
A: How is the weather (today)?
B : It’s cool today, It’s hot today, It
looks like rain
- ครูสุ่มนักเรียนออกมาสนทนาเป็นคู่
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนใบงานเกี่ยวการสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศ
พร้อมวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
บทสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศ
ภาระงาน
ให้นักเรียนเขียนใบงานเกี่ยวการสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศ
พร้อมวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศและถาม – ตอบสั้นๆได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather/Seasons
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- How is the weather (today)?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking : Pop – up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- วิดีโอเพลงเกี่ยวกับสภาพอากาศ
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast
และให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
ครูให้นักเรียนทำ
Pop – up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
|
ชิ้นงาน
Pop – up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำ
Pop – up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงาน Pop
– up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ ให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศและถาม – ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 จะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศและฤดูกาล
ครูได้มีการเปิดเพลงเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคการถามตอบเกี่ยวกับฤดูกาลจากนั้นครูก็แจกสมุดเล่มเล็ก
เพื่อให้พี่ๆได้เขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับฤดูกาลที่ได้เรียนรู้พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
นอกจากนี้ครูก็ให้พี่ๆ ป.2 ได้เรียนรู้ผ่านนิทานเรื่อง The wind and
The sun อีกด้วย
พี่ๆหลายคนก็บอกว่าเคยได้อ่านนิทานเรื่องนี้แล้วที่เป็นภาษาไทย
พี่ๆหลายคนก็สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องได้ ครูจึงให้พี่ๆบอกคำศัพท์มาคนละ 1 คำ
จากนิทานเรื่อง The wind and The sun นอกจากนี้พี่ๆ ป.2 ก็ยังได้ทำ Pop-up
เกี่ยวกับสภาพอากาศและฤดูกาลต่างๆอีกด้วยค่ะ
ตัวอย่างชิ้นงาน
Lesson plan
Topic; The Amazing English 3 Primary 3 Week 4 ระหว่างวันที่ 1-4 ก.พ.2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather/Seasons
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- How is the weather (today)?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm
(การระดมสมอง ออกแบบวางแผน
)
- wall
Thinking : ใบงานเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรคำศัพท์และรูปภาพ
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “How is the
weather (today)?”
เชื่อม
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียน
เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ ผ่านบัตรคำและรูปภาพ
- ครูเลือกนักเรียนออกมาแสดงท่าทางเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้แล้วให้เพื่อนๆทายคำศัพท์นั้น
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงานเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
พร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ใบงานเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
พร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆได้
-
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather/Seasons
คำถาม
- What sound is it?
- How is the weather (today)?
- What did you learn vocabulary from this
song?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
ภาพสื่อความหมาย
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- วิดีโอเพลงสภาพอากาศ
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?,
- ครูเปิดวิดีโอเพลงเกี่ยวกับสภาพอากาศ
https://www.youtube.com/watch?v=G1dCF_kLF5A
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงเกี่ยวกับสภาพอากาศ
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “What
did you learn vocabulary from this song?”
ใช้
- ครูให้นักเรียนวาดภาพสื่อความหมายกับคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้
|
ชิ้นงาน
ภาพสื่อความหมายกับคำศัพท์
ภาระงาน
ให้นักเรียนวาดภาพสื่อความหมายกับคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆได้
-
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather/Seasons
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- How is the weather (today)?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
บทสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- วิดีโอเพลงสภาพอากาศ
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
และให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาถามตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศ
เช่น
A: How is the weather (today)?
B : It’s cool today, It’s hot today, It
looks like rain
- ครูสุ่มนักเรียนออกมาสนทนาเป็นคู่
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนใบงานเกี่ยวการสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศ
พร้อมวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
บทสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศ
ภาระงาน
ให้นักเรียนเขียนใบงานเกี่ยวการสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศ
พร้อมวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศและถาม – ตอบสั้นๆได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Weather/Seasons
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- How is the weather (today)?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking : Pop – up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- วิดีโอเพลงเกี่ยวกับสภาพอากาศ
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast
และให้นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
ครูให้นักเรียนทำ
Pop – up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
|
ชิ้นงาน
Pop – up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำ
Pop – up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียง เขียนคำศัพท์
สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงาน Pop
– up เกี่ยวกับสภาพอากาศต่างๆ ให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศและถาม – ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.3 จะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศและฤดูกาล
ครูได้มีการเปิดเพลงเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคการถามตอบเกี่ยวกับฤดูกาลจากนั้นครูก็แจกสมุดเล่มเล็ก
เพื่อให้พี่ๆได้เขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับฤดูกาลที่ได้เรียนรู้พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
นอกจากนี้ครูก็ให้พี่ๆ ป.3 ได้เรียนรู้ผ่านนิทานเรื่อง The wind and
The sun ในชั่วโมงภาษาอังกฤษครูก็จะสอดแทรกการออกเสียง Phonic ของคำศัพท์นั้นๆ
ครูจึงให้พี่ๆ นอกจากนี้พี่ๆ ป.3 ก็ยังได้ทำ Pop-up เกี่ยวกับสภาพอากาศและฤดูกาลต่างๆ
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกการสังเกตภาพรวม ป.2
วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้าและก็มีลมแรงอากาศเริ่มหนาวอีกครั้ง
ดิฉันและพี่ๆ ป.2 ทำความสะอาดห้องเรียน จากนั้นเวลา 08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติจากหลังจากเสร็จกิจกรรม พี่ๆแตะละห้องก็แยกย้ายเข้าห้องเรียน
ในชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ครูแป้งได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแม่เต่าให้เด็กๆฟังเกี่ยวกับการวางไข่ของเต่าและผู้คนที่ทำร้ายไข่เต่า
จากนั้นครูแป้งก็ส่งกระดาษให้พี่ๆ คนละ 1 แผ่น แล้วให้พี่ๆช่วยแบ่งไข่เต่าออก
โดยการใช้เส้นตรง 4 เส้น หลังจากจบกิจกรรมแล้วก็เป็นชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ
วันนี้พี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยคที่ใช้ถามและตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศในวันนี้
เช่น What is the weather like today? และตอบว่า It is sunny today. เป็นต้น
ในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 วันนี้ครูกิ่งได้ให้พี่ ป.3 ได้ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศ
ฝึกการพูดและการออกเสียงคำศัพท์ค่ะ จากนั้นดิฉันก็มาประจำชั้นพี่ ป.2 จนถึงเวลา 12:00
น.
พักรับประทานอาหาร
แปลงฟัน วันนี้ในช่วงบ่ายฉันก็เข้าประชุมกับครูต๋อย (นักศึกษาฝึกสอน)
จากนั้นครูแป้งและดิฉันก็ได้พาพี่ๆ ป.2 ผสมดิน
และทดลองการกักเก็บน้ำเพื่อปลูกผักบุ้งในกระถาง
เด็กๆก็มีความพยายามและสนุกสนานเป็นอย่างมากค่ะ และพี่ๆ ป.2 ก็ได้กลับเข้ามาที่ห้องทำพิธีนม
ครูแป้งให้พี่ๆที่ไม่มีงานค้างออกไปช่วยผู้ปกครองในการทุบเชื้อเห็ด
ส่วนพี่ๆที่มีงานค้างครูกิ่งก็จะให้ทำงานให้เสร็จก่อนที่จะได้ออกไปช่วยผู้ปกครองค่ะ
เวลา 15:30 น. พี่ๆก็ได้รอผู้ปกครองมารับค่ะ
วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
วันนี้เวลา 08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ ในกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูแป้งได้พาเด็กๆทำกิจกรรมโยคะ
จากนั้นในชั่วโมงที่ 1 เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.2 วันนี้พี่ ป.2
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ฤดูกาต่างๆ
จากนั้นดิฉันก็ให้เด็กๆทำ Pop-Up เกี่ยวกับสภาพอากาศ ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3
วันนี้ดิฉันได้ให้พี่ๆได้เขียนคำศัพท์ที่ควรรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศ
หลังจากที่ดิฉันหมดชั่วโมงสอนแล้ว ดิฉันก็กลับมาประจำชั้นพี่ ป.2 เวลา 12:00
น.
พักรับประทานอาหาร
แปลงฟัน เวลา 13:00-13:30 น. กิจกรรม Body scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ครูแป้งและดิฉันได้พาพี่ๆ
ป.2 ไปจดบันทึกการทดลองกระถางการปลูกผักบุ้งของพี่ๆ และไปช่วยผู้ปกครองในการทำเห็ดฟาง
จนถึงเวลา 15:00 น. พี่ๆก็ได้ทำพิธีนม และรอผู้ปกครองมารับ
วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนประมาณ 07:25 วันนี้อากาศก็หนาว
เด็กๆต่างก็ทยอยมาโรงเรียนกันแต่เช้า เวลา วันนี้เวลา 08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ
หลังจากที่เสร็จกิจกรรมเคารพธงชาติแล้ววันนี้ก็มีกิจกรรมการแสดงละครของกลุ่มพี่ๆศานติเป็นการแสดงงเกี่ยวกับการเดินทางไกล
หลังจากจบกิจกรรมพี่ๆทุกคนก็เข้าห้องเรียน ในชั่วโมงภาษาอังกฤษวันนี้ดิฉันก็ได้ให้พี่ๆ
ป.2 ดูการ์ตูนภาษาอังกฤษเรื่อง The wind and The sun แล้วก็พาพี่ๆทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศโดยการเล่นบิงโกเกม
จากนั้นก็ให้พี่ๆได้ทำงานที่ค้างยุ ส่วนในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป. 3 วันนี้ดิฉันก็ได้ให้พี่ๆ
ป. 3 ได้ทำ Pop-up เกี่ยวกับสภาพอากาศค่ะ
จากนั้นดิฉันก็กลับมาประจำชั้นพี่ ป.2 เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร
แปลงฟัน เวลา 13:00-13:30 น. กิจกรรม Body scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ดิฉันก็ได้สอนชุมนุมวิทยาศาสตร์
ดิฉันได้ให้พี่ๆ ทดลองการแยกน้ำกับน้ำมัน จากแก้วหนึ่งไปยังอีกแก้วหนึ่ง
หลังจากนั้นเวลา 15:00 น. พี่ๆก็ได้ทำพิธีนม จดการบ้าน
รับสื่อสารทำงานค้างและรอผู้ปกครองมารับค่ะ
วันศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
วันนี้เวลา 08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ และแยกย้ายตามห้อง ตามกลุ่ม
เพราะว่าวันนี้มีกิจกรรมการเดินทางไกลของโรงเรียน ทุกๆคนต่างก็ตื่นเต้นทั้งผู้ปกครองและนักเรียน
การเดินทางไกลในวันนี้เป้าหมายคือการเดินทางเพื่อข้ามผ่านความเหนื่อย
การเดินชมธรรมชาติ และการฝึกความอดทน ดิฉันได้เดินทางไกลร่วมกันพี่ ป.2 และ 3 กลุ่มที่ 2
ร่วมกับครูต๊อกและผู้ปกครองบางส่วน
การเดินทางในครั้งนี้ดิฉันก็ได้เรียนรู้ถึงความอดทนและข้ามผ่านความเหนื่อยของตนเอง
และได้ให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและต้นไม้กับพี่ๆที่ได้ถามคุณครู
เราเดินทางอย่างไม่มีเส้นทาง
แต่มีจุดหมายเดียวคือมาให้ถึงโรงเรียนโดยที่ไม่ใช้เส้นทางเดิม วันนี้เด็กๆ
ผู้ปกครองและคุณครูก็มีความสนุกสนานมากค่ะ หลังจากมาถึงโรงเรียนเวลา 12:00 น. พี่ๆ
ครูและผู้ปกครองก็ได้พักรับประทานอาหารค่ะ ส่วนพี่ๆ ป.2 ก็ได้เขียนความประทับใจและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินทางไกลในวันนี้ก่อนที่จะกลับบ้านค่ะ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
กิจกรรมการเดินทางไกล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น