Lesson plan Topic; The Amazing English 2 Primary 2 Week 2 ระหว่างวันที่ 18-21 ม.ค. 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านและเขียน Phonics ; C A T D O G และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ CA, OT, ATTAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOGได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : C A T D O G/
c a t, d o g
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงPhonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTubeเกี่ยวกับ Phonics songhttps://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zsให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำตัวอักษรขนาด ครึ่ง A4 แยกตัวอักษร (a-z cards)เลือกเฉพาะ ตัว
C A T D O G /c a t d o g มา 6 ตัวอักษร
เช่น C is for C A T, D is for D O G วาดภาพ ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
- ครูกระตุ้นคำถาม What sound is it? Can/could you say ....?
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดูนำไปติดบนกระดาน
- ครูแจกซองบัตรPhonic: C A T D O G / c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ i Book หน้า 3-5 จาก iPad ทีละ 1 เสียง ให้นักเรียนเลือกบัตรคำจากซองทั้งพิมพ์ใหญ่/เล็ก จากที่ได้ฟัง วางไว้ข้างหน้าตัวเอง เรียงกันจนครบทุกเสียง 6 เสียง
- นักเรียนเวียนกันออกเสียง Phonic จากบัตรคำศัพท์ที่วางไว้ทีละคน และตรวจเช็คร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเลือกเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic คน ละ2 คำ และออกเสียงPhonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรงPhonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนPhonics เสียงเดียว C A T D O G ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงPhonicsเสียง C A T D O G ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : two letter sounds
CA, OT, AT
(DA TA CO DO TO)
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cards และซองบัตรคำศัพท์
-I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4 ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียงC A T D O G / c a t d o g
เชื่อม
- ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิด วีดีโอ CA, DA, OT, AT ให้นักเรียนดู และฝึกออกเสียงตาม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน (นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) ครูและแนะนำการฝึก Phonics : two letter sounds CA, DA ,OT, AT จาก piano I Pad(นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10นาที) เก็บ I Pad คืนคุณครู หรือเลือกใช้ App. Piano
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูแจกซองบัตร Phonic: C A T D O G / c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- ครูเปิดเสียง Phonics : two letter sounds CA, DA , OT, AT จาก piano I Pad ให้นักเรียนฟังและนำตัวอักษรจากซองมาต่อกันและเวียนกันฝึกออกเสียงทีละคน หนังสือ i Book หน้า 8-9
ใช้
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, AT และเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TO ลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, ATและเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TOลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics Two letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนPhonics เสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonicsเสียงเสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
- สามารถเขียน Phonic two letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter soundsCA, OT, AT จาก piano I Pad
เชื่อม
- ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from I book and guess the letters. หน้า 15
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook หน้า 11-12
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก Phonics : three letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก I Pad)
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก I Pad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics three letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนPhonics เสียง 3 พยางค์TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonicsเสียงเสียง3พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้i Padและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
How to say /pronouns ..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ix0gbabEKcI
เชื่อม
- ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิด I Book Listen to examples of 3 letter sounds from book and guess the letters.
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือiBook TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แต่ละคู่หันหน้าเข้าหากัน ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน และแนะนำการฝึก Phonics : three letter soundsจาก I book หน้า 13-14
นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) เก็บ I Pad คืนคุณครู
ใช้
- นักเรียนฝึกผสมเสียง Phonic : three letter soundsตามตัวอักษร หน้า 13-14
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก I Pad) และเขียนลงในสมุด
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก I Pad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
ผสมคำศัพท์ Phonic : three letter sounds
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics three letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนPhonics เสียง 3 พยางค์ TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonicsเสียงเสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ I Padและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้ครูโน๊ะได้เขข้าร่วมสอนกับดิฉันในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ Topic ที่เรียนในสัปดาห์นี้คือ การออกเสียง Phonic ตัว C A T D O G ค่ะ โดยกิจกรรมต่างๆก็จะเน้นให้พี่ ป.2 ได้ฝึกการออกเสียงพยัญชนะและสระ และฝึกการผสมคำจากที่ครูกำหนดให้ได้มากที่สุด จาก 2 ตัว เป็น 3 ตัว นอกจากเด็กๆ จะได้ทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจแล้ว ครูยังใช้ I-pad ในการเรียนการสอนโดยครูจะให้เด็กๆจับคู่ ครูแจก I-pad ให้คู่ละ 1 เครื่องฝึกการฟังเสียงและการฝึกพูด จากกิจกรรมในสัปดาห์นี้ ดิฉันรู้สึกว่าเด็กๆมีความตื่นเต้นในกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเฉพาะวันที่ได้ฝึกการออกเสียงโดยวิธีการใช้ I-pad เด็กๆมีความกระตือรือร้น และทำตามข้อตกลงในการเรียนรู้ ปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้คือ การใช้กิจกรรมใหม่ๆกับเด็ก เพราะครูคิดว่าการเปิดเพลงซ้ำๆเพลงเดิมจะทำให้เด็กเกิดการจดจำมากที่สุด แต่บางทีครูก็ได้ยินเด็กๆบอกว่าเพลงเดิมน่าเบื่อเพราะฟังมาแล้ว ครูจงแก้ปัญหาโดยการนำท่าทางมาเต้นประกอบเพลง ABC song เพื่อให้กิจกรรมไม่น่าเบื่อมากเกินไปค่ะ
ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนการสอน
|
|
|
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
|
|
Lesson plan
Topic; The Amazing English 3 Primary 3 Week 2 ระหว่างวันที่ 18-21 ม.ค.
2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถบอกลำดับของตัวเลข เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้
รวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Ordinal number
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
-
Who can count number one to ten?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm
(การระดมสมอง ออกแบบวางแผน
)
- wall
Thinking : เลขจำนวนนับ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เกม การนับจำนวนเลข
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “Who
can count number one to ten?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “นับเลข” โดยครูจะให้นักเรียนยืนเป็นวงกลมและให้ทุกคนหันหลังให้กับวง
พร้อมกับหลับตา จากนั้นครูก็ให้นักเรียนทุกคนช่วยกันนับเลข จาก one –
five โดยห้ามให้ผู้เล่นนับพร้อมกัน
ถ้าหากนับพร้อมกันแสดงว่าเกมต้องเริ่มนับ one ใหม่
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“การเขียนวันที่เป็นภาษาอังกฤษทำไมเราต้องมีตัวอักษรบนหัวของตัวเลขนั้น
นักเรียนคิดว่าอักษรนั้นหมายถึงอะไร”
|
ชิ้นงาน
เลขจำนวนนับ
ภาระงาน
ให้นักเรียนฝึกเขียนเลขจำนวนนับ
ลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกลำดับของตัวเลข เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้
รวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถอ่าน
ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับจำนวนนับได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 1
|
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับจำนวนนับ
(Ordinal
number)
ใช้
- ครูให้นักเรียนฝึกเขียนเลขจำนวนนับ
ลงในสมุด พร้อมตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Ordinal number
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- Can you spell this word?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
ใบงาน Ordinal number
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง “one two tree
four five”
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“one two tree four five”
- ครูเขียนลำดับเลข Ordinal number ไว้บนกระดาน
จากนั้นครูก็วางตัวการ์ตูนหรือสิ่งของต่างๆไว้ จำนวน 5 ชิ้น
แล้วครูก็ให้นักเรียนตอบว่าสิ่งของนั้นอยู่ลำดับที่เท่าไร
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ
Ordinal number จำนวน 10
ข้อ
|
ชิ้นงาน
ใบงาน Ordinal
number
ภาระงาน
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ
Ordinal number
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกลำดับของตัวเลข
เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้
รวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
-
มีความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนนับอ่าน ออกเสียงได้ถูกต้อง
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Ordinal number
- Day and Month
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- Can you spell this word?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
wall Thinking :
ใบงานเกี่ยวกับวันและเดือน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับการอ่านวันและเดือนเป็นภาษาอังกฤษ
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนวันที่
แบบภาษาอังกฤษ
ใช้
ครูแจกกระดาษใบงานให้นักเรียนเกี่ยวกับการเขียนวันและเดือนต่างๆ
พร้อมตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ใบงานเกี่ยวกับวันและเดือน
ภาระงาน
ให้นักเรียนเกี่ยวกับการเขียนวันและเดือนต่างๆ
พร้อมตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกลำดับของตัวเลข
เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้
รวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
- Ordinal number
คำถาม
What sound is it?
What did you see?
- Can you spell this word?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
ใบงานเกี่ยวกับจำนวนนับ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เกม “Bird in the nest”
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่น
เกม “Bird in the nest”
ชง
- ครูใช้คำถาม “What did
you learn from this game?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงาน
ดังภาพตัวอย่าง
|
ชิ้นงาน
ใบงานเกี่ยวกับจำนวนนับ
ภาระงาน
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับจำนวนนับ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกลำดับของตัวเลข
เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้
รวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
-
มีความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนนับอ่าน ออกเสียงได้ถูกต้อง
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
กิจกรรมในสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ๆ ป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
Ordinal number ซึ่งคุณครูก็ได้ทบทวนตั้งแต่เลขจำนวน One – Ten จากนั้นครูก็ให้พี่ๆ
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเลขจำนวนนับผ่านใบงานและกิจกรรมต่างๆ เช่น การใช้การ์ตูนในการเรียงลำดับขั้น
เด็กๆฝึกการอ่านออกเสียงคำศัพท์ จากปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้คือการเก็บเด็ก และเป็นปัญหาต้นๆสำหรับดิฉัน
ต้องใช้เทคนิคการเก็บเด็กมากมายซึ่งฉันก็พยายามเก็บและใช้ทุกเทคนิคที่มี มีปัญหาในห้องเรียนคือการคุยกันในขณะที่เราสอน
แต่เวลาทำชิ้นงานหรือใบงาน พี่ๆป.3 สามารถทำได้เรียบร้อยและสวยงามมากค่ะ
ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนการสอน
|
|
|
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกประจำววันการสังเกตภาพรวมชั้น ป.2
วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้เวลา 08:00 น. เข้ากิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ
หลังจากเสร็จกิจกรรมแล้ว พี่ๆแต่ละชั้นก็แยกย้ายเดินเข้าห้องเรียน
และเป็นชั่วโมงจิตศึกษาค่ะ วันนี้ครูแป้งได้ให้พี่ๆ
ป.2 หยิบหินคนละ 1 ก้อนแวครูแป้งก็ถามพี่ๆ ป.2 ว่า
“ก้อนหินสามารถทำอะไรได้บ้างและไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง”
ในชั่วโมงวิชาภาษาอังกฤษพี่ ป.2 วันนี้ดิฉันได้สอนเกี่ยวกับ Phonic และพาพี่ๆร้องเพลง
ในชั่วโมงจิตศึกษาของพี่ ป.3 วันนี้ดิฉันก็ได้ทบทวนการนับเลข
และเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
หลังจากหมดชั่วโมงในการสอนดิฉันก็ได้สังเกตวิธีการสอนของครูแป้งและเป็นครูประจำชั้นพี่
ป.2 ค่ะ เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน เวลา 13:00-13:20
น.
กิจกรรม
Body scan หลังจากนั้นกิจกรรมในช่วงบ่าย พี่ๆ ป.2 ก็ได้เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
ก่อนพิธีนม และเคลียร์งานค้างก่อนกลับบ้านค่ะ
วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนประมาณ 07:20 จากนั้นไปถึงห้องก็พาพี่ๆ
ป.2 กวาดห้องเรียน เวลา 08:00 น. เข้ากิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ
หลังจากเสร็จกิจกรรมแล้ว พี่ๆแต่ละชั้นก็แยกย้ายเดินเข้าห้องเรียน
และเป็นชั่วโมงจิตศึกษาค่ะ วันนี้ครูแป้งได้ให้พี่ๆ ป.2 ได้ใช้ลายเส้นในการวาดภาพอย่างตั้งใจ
และในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.2 วันนี้ ดิฉันได้เกี่ยวกับการออกเสียง
และมีกิจกรรมการร้องเพลงด้วยค่ะ ในชั่วโมงที่สองเป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3
วันนี้พี่ๆ
ป.3 ก็ได้เรียนรู้การเขียนเลขลำดับ (ordinal number)
หลังจากหมดชั่วโมงในการสอนดิฉันก็ได้สังเกตวิธีการสอนของครูแป้งและเป็นครูประจำชั้นพี่
ป.2 ค่ะ เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน เวลา 13:00-13:20
น.
กิจกรรม
Body scan หลังจากนั้นกิจกรรมในช่วงบ่าย ดิฉันก็ได้เข้าสอน อนุบาล 2 ร่วมกับครูอุ้มและครูโน๊ะค่ะ
จนถึงเวลา 15:00 น. ดิฉันก็กลับมาที่ห้องพี่ ป.2 และสังเกตพิธีนมของพี่ ป.2 ค่ะ
และหลังจากนั้นดิฉันก็ดูพี่ๆ ป.2 เคลียร์งานในห้องเรียนรอผู้ปกครองมารับ
เพราะวันนี้ฝนตกค่ะ
วันพุธ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้าและพาพี่ๆ ป.2 กวาดห้องเรียน
08:00 น. เข้ากิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเสร็จกิจกรรมแล้ว
พี่ๆแต่ละชั้นก็แยกย้ายเดินเข้าห้องเรียน และเป็นชั่วโมงจิตศึกษา
ในวันนี้ชั่วโมงจิตศึกษาครูแป้งพาพี่ๆ ป.2 ทำกิจกรรมโยคะ ในชั่วโมงภาษาอังกฤษวันนี้ดิฉันได้พาพี่ๆทบทวนการออกเสียง
และผสมสระ และทำใบงานเพื่อทบทวนความรู้ ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 เรียนรู้เกี่ยวกับการออกเสียงคำศัพท์ลำดับ
เช่น First, Second, Third etc. และทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจ เวลา 12:00
น.
พักรับประทานอาหาร
แปลงฟัน เวลา 13:00-13:20 น. กิจกรรม Body scan หลังจากนั้นกิจกรรมในช่วงบ่าย
ก่อนที่พี่ๆ ป.2 จะออกไปเล่นกีฬา ครูแป้งได้ให้พี่ ป.2 ดูละครเรื่อง Ponyo
แล้วก็ออกไปเล่นกีฬา
จากนั้นเวลา 15:00 น. พี่ๆ ป.2 ก็ช่วยกันทำความสสะอาดอาคารเรียนประถมค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้า และได้พาพี่ๆ ป.2 กวาดทำความสะอาดห้องเรียน
จากนั้นเวลา 08:00 น.เข้าแถวเคารพธงชาติ
และพี่ๆก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนกิจกรรมแรกของทุกๆวัน ก็คือกิจกรรมจิตศึกษา
วันนี้ดิฉันเป็นครูดำเนินกิจกรรมจิตศึกษา วันนี้เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะโดยที่ดิฉันได้ให้พี่ๆ
สร้างสรรค์ภาพจากคลิปหนีบกระดาษ แล้วใช้สี 1 สีในการสร้างสรรค์ภาพนั้น
ในชั่วโมงแรกวิชาภาษาอังกฤษวันนี้ ดิฉันและครูโน๊ะ
ได้ทบทวนการผสมพยัญชนะและสระในภาษาอังกฤษให้เกิดสียง และได้ให้พี่ๆจับคู่
เพื่อฟังเสียงจาก I-pad และฝึกการออกเสียง ส่วนชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 วันนี้พี่ๆได้เรียนรู้และทบทวนเกี่ยวกับ
Ordinal number ค่ะ และดิฉันก็ได้มาประจำชั้นพี่ ป.2 และดูแลพี่ๆ ป.2
ค่ะ
หลังจากที่พี่ๆรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ก็แปลงฟัน เวลา 13:00-13:15 Body
scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้พี่ๆก็ได้แยกย้ายไปเรียนชุมนุม
ซึ่งดิฉันได้สอนชุมนุมวิทยาศาสตร์ วันนี้พี่ๆ
ที่เรียนชุมนุมก็ได้ทดลองวิทยาศาสตร์ครูได้ให้พี่ๆ ปาไข่ใส่ในผ้า
ครูได้ตั้งคำถามว่าทำไมไข่ถึงไม่แตก พี่ๆก็ได้แสดงงความคิดเห็นและตอบคำถาม
จากนั้นพี่ๆ ป.2 ก็ได้เข้ามาที่ห้อง เวลา 14:10 น. ครูแป้งได้พาพี่ๆบางส่วนไปยืมหนังสือที่ห้องสมุด
และพี่ๆบางส่วนเคลียร์งานค้างของตัวเองค่ะ
วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันมาโรงเรียนแต่เช้า เพราะว่าวันนี้เป็นครูเวรหน้าอาคารประถม
เวลา 08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ แล้วพี่ๆก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนวันนี้ครูแป้งได้พาเด็กๆทำจิตศึกษาโดยครูแป้งได้ให้พี่
ป.2 ฟังนิทานเป็นเพลง มีเนื้อร้องทำนองวันนี้ไม่มีสอนวิชาภาษาอังกฤษ
ตลอดทั้งช่วงเช้าดิฉันก็ได้ช่วยครูแป้งดูแลเด็กๆชั้น ป.2 หลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว
ก็แปลงฟัน กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ในวิชา PBL ครูแป้งก็ให้พี่ๆได้สรุปสัปดาห์และเคลียร์งานค้าง
เวลา 15:00 น. เป็นกิจกรรมพิธีนม
และให้พี่ๆที่ไม่มีงานค้างออกไปเล่นรอผู้ปกครองหน้าอาคารเรียน
ส่วนพี่คนไหนที่มีงานค้างครูแป้งก็ให้เคลียร์งานค้างรอผู้ปกครองค่ะ
ภาพกิจกรรมกาเรียนการสอน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น