Lesson plan
Topic; The Amazing English2 Primary 2 Week 1 ระหว่างวันที่ 11-14 ม.ค.
2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What is your name?
- What is your nickname?
- Where are you from?
- What did
you learn from this activity?
เครื่องมือคิด
-
Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 3)
- wall
Thinking : ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง “What is your name?”
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
- ครูร้องเพลง “What is
your name?”
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง “What
is your name?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“What is your name?”
โดยนักเรียนจะยืนเป็นวงกลมและครูก็ยืนอยู่ตรงกลางวง
จากนั้นครูและนักเรียนก็ร้องเพลง “What is your name?” ไปเรื่อยๆ โดยถ้าครูเดินไปหานักเรียนคนไหน
คนนั้นก็ต้องบอกชื่อของตนเอง
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิด
Quarter
และเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับภาพนั้น
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
ภาระงาน
วาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- What did you learn from this song?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
พยัญชนะ A-Z พร้อมภาพตกแต่ง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
|
ชง
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How
do you feel today?, What time do you
get up?, What do you have for breakfast?,
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “What
did you learn from this song?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูอ่านออกเสียงพยัญชนะ
A-Z แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
ใช้
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียน
- ให้นักเรียนเขียนพยัญชนะ A-Z
และวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
พยัญชนะ A-Z
พร้อมภาพตกแต่ง
ภาระงาน
เขียนพยัญชนะ
A-Z
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถร้องเพลงและออกเสียงตามเพลงได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกม “กระซิบตัวอักษร”
โดยครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ยืนเป็นแถวตอน จากนั้นครูให้นักเรียนคนแรกของแต่ละกลุ่มออกมาดูตัวอักษรที่จะไปกระซิบเพื่อน
เมื่อครูให้สัญญาณ ก็ให้แต่ละคนวิ่งไปกระซิบคนถัดไปในกลุ่มของตนเอง
จนถึงคนสุดท้าย แล้วคนสุดท้ายก็จะวิ่งมาบอกครูว่าได้ยินตัวอักษรตัวไหน
กลุ่มไหนทำเวลาได้รวดเร็วและถูกต้องกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการทบทวนการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
-
สามารถเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน)
-
wall Thinking :
ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรตัวพยัญชนะ
- เกมการจับคู่ตัวอักษร
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนหยิบบัตรตัวอักษรคนละหนึ่งใบ
โดยที่ยังไม่ให้เพื่อนข้างๆเห็นบัตรที่เราได้
- ครูให้สัญญาณการโชว์บัตรตัวอักษรของตนเอง
แล้วให้แต่ละคนจำคู่ของตนเอง เช่น คนที่ได้
A ต้องคู่กับคนที่ได้ a เป็นต้น
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “-
What did you see? ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนชื่อจริงและชื่อเล่นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพตนเอง
พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง
และชื่อเล่นของตนเอง
ภาระงาน
ให้นักเรียนวาดภาพตนเอง
พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
สัปดาห์นี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียนใน Quarter ที่ 4 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่
ป.2 เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการพูดคุย ทำความรู้จักกับเด็กด้วยประโยคพื้นฐาน
เช่น การถามชื่อจริงและชื่อเล่น เช่น What is your name?, What is your
nickname? เป็นต้น ครูสังเกตพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนเพื่อต่อยอดทักษะต่างๆให้กับเด็กๆแต่ละคน
และได้ทบทวนการเขียน A-Z ทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ ที่ครูให้เป็นใบงาน
ทบทวนการออกเสียง Phonic เบื้องต้น
จากกิจกรรมในสัปดาห์นี้ทำให้เห็นความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกันไป
และเห็นพัฒนาการที่ดีของพี่ๆ ป.2 พี่ๆทุกคนมีความตั้งใจ และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ
ภาพกิจกรรมตัวอย่างชิ้นงาน
|
|
|
|
|
|
|
|
Lesson plan
Topic; The Amazing English3 Primary 3 Week 1 ระหว่างวันที่ 11-14 ม.ค.
2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What is your name?
- What is your nickname?
- Where are you from?
- What did
you learn from this activity?
เครื่องมือคิด
-
Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 3)
- wall
Thinking : ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง “What is your name?”
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
- ครูร้องเพลง “What is
your name?”
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง “What
is your name?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“What is your name?”
โดยนักเรียนจะยืนเป็นวงกลมและครูก็ยืนอยู่ตรงกลางวง
จากนั้นครูและนักเรียนก็ร้องเพลง “What is your name?” ไปเรื่อยๆ โดยถ้าครูเดินไปหานักเรียนคนไหน
คนนั้นก็ต้องบอกชื่อของตนเอง
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิด
Quarter
และเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับภาพนั้น
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
ภาระงาน
วาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- What did you learn from this song?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
พยัญชนะ A-Z พร้อมภาพตกแต่ง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
|
ชง
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How
do you feel today?, What time do you
get up?, What do you have for breakfast?,
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “What
did you learn from this song?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูอ่านออกเสียงพยัญชนะ
A-Z แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
ใช้
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียน
- ให้นักเรียนเขียนพยัญชนะ A-Z
และวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
พยัญชนะ A-Z
พร้อมภาพตกแต่ง
ภาระงาน
เขียนพยัญชนะ
A-Z
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถร้องเพลงและออกเสียงตามเพลงได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกม “กระซิบตัวอักษร”
โดยครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ยืนเป็นแถวตอน จากนั้นครูให้นักเรียนคนแรกของแต่ละกลุ่มออกมาดูตัวอักษรที่จะไปกระซิบเพื่อน
เมื่อครูให้สัญญาณ ก็ให้แต่ละคนวิ่งไปกระซิบคนถัดไปในกลุ่มของตนเอง
จนถึงคนสุดท้าย แล้วคนสุดท้ายก็จะวิ่งมาบอกครูว่าได้ยินตัวอักษรตัวไหน
กลุ่มไหนทำเวลาได้รวดเร็วและถูกต้องกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการทบทวนการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
-
สามารถเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน)
-
wall Thinking :
ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรตัวพยัญชนะ
- เกมการจับคู่ตัวอักษร
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนหยิบบัตรตัวอักษรคนละหนึ่งใบ
โดยที่ยังไม่ให้เพื่อนข้างๆเห็นบัตรที่เราได้
- ครูให้สัญญาณการโชว์บัตรตัวอักษรของตนเอง
แล้วให้แต่ละคนจำคู่ของตนเอง เช่น คนที่ได้
A ต้องคู่กับคนที่ได้ a เป็นต้น
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “-
What did you see? ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนชื่อจริงและชื่อเล่นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพตนเอง
พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง
และชื่อเล่นของตนเอง
ภาระงาน
ให้นักเรียนวาดภาพตนเอง
พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกในการเรียนการสอนใน Quarter 4 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่
ป.3 เริ่มต้นสัปดาห์ โดยการพูดคุยสนทนากันด้วยประโยคพื้นฐานง่ายๆ
เพื่อทำความรู้จักกับนักเรียนทุกคน ในสัปดาห์นี้ครูก็จะทบทวนความรู้ การฝึกออกเสียง A-Z การเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ การเขียนชื่อแนะนำตนเอง เริ่มต้นของการสอนดิฉันก็ได้ปรับตัวให้เข้ากับเด็กๆ
ในสองสามวันแรก ดิฉันก็พบที่ตัวเองควรพัฒนาก็คือการเก็บเด็ก การใช้เทคนิคต่างๆ และการเรียนรู้นักเรียนแต่ละบุคคลค่ะ
ดิฉันสังเกตว่าพี่ๆ ป.3 มีความรับผิดชอบในการทำงานมากค่ะ ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อยมากค่ะ
ภาพกิจกรรม
|
|
|
|
|
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
|
|
บันทึกการสังเกตห้องพี่ ป.3
วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียนใน Quarter ที่ 4/2558
ดิฉันก็มาโรงเรียนแต่เช้า
แล้วก็มาที่ห้อง ป.2 ช่วยครูแป้งจัดห้องเรียน และกวาดห้อง ป.2 ในตอนเช้า
จากนั้นเวลา 08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ เป็นการเริ่มต้นวันใหม่อย่างมีความหมาย
จากนั้นพี่ๆ ก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนของตนเอง เมื่อพี่ๆ ป.2 ได้เข้ามานั่งวงกลม
ครูแป้งก็ให้พี่ๆได้เล่าถึงเหตุการณ์ในช่วงปิดเรียนว่าแต่ละคนอยากเล่าอะไรให้เพื่อนๆฟังบ้าง
จากนั้นพี่ ป.2 ก็ได้แชร์เหตุการณ์ที่น่าประทับใจของตนเอง
และเล่าถึงกิจกรรมวันเด็กที่ผ่านมา
จากนั้นครูแป้งก็ได้สร้างข้อตกลงในการใช้อุปกรณ์ในการเรียน จากนั้นเวลา 08:40-09:40
น.
เป็นชั่วโมงแรกของการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
สำหรับพี่ ป.2 ดิฉันก็ได้พาพี่ๆเล่นเกม และทบทวนคำศัพท์
ทำความรู้จักระหว่างครูและนักเรียน เวลา 09:40-10:40 น. เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่
ป.3 ดิฉันก็ได้ให้พี่ๆ ป.3 ได้แนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
ร้องเพลงและทำใบงานเขียนชื่อของตนเองและวาดภาพให้สวยงาม เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร
แปลงฟัน หลังจากที่แปลงฟันเสร็จแล้วกิจกรรมในช่วงบ่ายครูแป้งได้พาเด็กๆเดินไปดูโรงเห็ด
จากนั้นครูแป้งก็แบ่งกลุ่มให้พี่ๆ ป.3 ได้เดินสำรวจน้ำที่ใช้ภายในโรงเรียนจากนั้นครูแป้งก็ให้ก็ให้พี่ๆได้เขียนในรูปแบบ
MMP จากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มได้ลำดับการใช้น้ำจากมากที่สุด จนถึงน้อยที่สุด
พร้อมกับนำเสนอ เวลา 15:00 น. พิธีนม เคลียร์งานก่อนกลับบ้านค่ะ
วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนแต่เช้าให้พี่ๆมาโรงเรียนแต่เช้า ดิฉันพาพี่ๆ ป.2
กวาดห้องเรียนจากนั้นเวลา
08:00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติ ในชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ครูแป้งได้ให้พี่ ป.2
ได้แต่งนิทาน
และอ่านนิทานของตนเองให้เพื่อนๆฟัง ในชั่วโมงภาษาอังกฤษวันนี้ ดิฉันได้พาพี่ๆ ป.2
ดูวิดีโอเพลง
A-Z และให้พี่ๆฝึกเขียนคำศัพท์ ชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ป.3 วันนี้
ดิฉันได้ให้พี่ๆดูวิดีโอเกี่ยวกับคำศัพท์ในหมวดของสัตว์และทำใบงาน
หลังจากหมดชั่วโมงสอนดิฉันก็มาประจำชั้น ป.2 เวลา 12:00
น.
พักรับประทานอาหาร
แปลงฟัน และเป็นกิจกรรม Body scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ดิฉันได้เข้าสอนน้องอนุบาลกับครูอุ้มค่ะ
แล้วก็กลับมาที่ห้อง ป.2 ค่ะ วันนี้เวลา 16:15 ดิฉันก็เข้าประชุมเรื่อง
การประชุมผู้ปกครองใน Quarter นี้ และการเดินทางไกล
วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้หลังจากที่เคารพธงชาติเสร็จแล้ว ครูแป้งและดิฉันได้พาเด็กๆ
เดินเก็บขยะรอบๆโรงเรียน บริเวณอาคารประถม และลานจอดรถ จากนั้นครูแป้งก็ให้พี่ๆ
มานั่งวงกลม และครูแป้งก็ถามว่า ขยะที่เราเห็นส่วนมากเป็นอะไร และขยะเกิดจากอะไร
แล้วเราจะสามารถลดขยะที่อยู่ในโรงเรียนของราได้อย่างไร จากนั้นครูแป้งก็ได้ให้พี่
ป.2 ได้แสดงความคิดและถ่ายทอดความรู้สึก
ในชั่วโมงแรกของการเรียนวิชาภาษอังกฤษวันนี้ ดิฉันได้พาพี่ๆ ป.2 ฝึกการออกเสียง
Phonics และทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจค่ะ ซึ่งในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3
ก็เช่นกันค่ะ
จากนั้นดิฉันก็กลับมาอยู่ประจำชั้นพี่ ป.2 ค่ะ หลังจากที่รับประทานอาหารเที่ยงเสร็จแล้ว
ก็เป็นกิจกรรม Body scanค่ะ ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ครูแป้งได้เปิดหนังเรื่อง แรงโก้
ให้พี่ๆ ป.2 ได้ดู จากนั้นเวลาประมาณบ่ายสองโมงครูแป้ง ดิฉัน และพี่ๆ ป.2 ก็ช่วยกันขนปุ๋ยคอก
มาใส่ต้นไม้ที่อยู่บริเวณรอบๆอาคารประถม ดิฉันเห็นถึงความตั้งใจ ของเด็กๆ
จากนั้นครูแป้งก็ให้พี่ๆ กลับมาที่ห้องจดกาบ้านและเคลียร์งานค้างค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว
ในกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูแป้งให้พี่ ป..2 นั่งเป็นวงกลมจากนั้นครูแป้งได้เลาเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของผีเสื้อ
จากนั้นครูแป้งก็ถามว่าพี่ๆ จะเชื่อมโยงเข้าสู่กับตัวเองได้อย่างไร
แล้วพี่ๆสะท้อนความรู้สึก จากนั้นชั่วโมงภาษาอังกฤษ
ดิฉันให้เด็กๆเล่นเกมการออกเสียงพร้อมๆกับการทำใบงาน
โดยที่ให้เด็กๆเลือกคำศัพท์ที่อยากออกเสียงมาพูดออกเสียงคำศัพท์นั้นทีละตัว
จากนั้นก็ให้พี่ๆที่เหลือค้นหาคำศัพท์นั้น ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 วันนี้พี่ๆ ป.3
ได้เรียนรู้คำศัพท์เสียง
A และเรียนรู้เรื่องของการบอกตำแหน่ง เช่น in, on เป็นต้น เรียนรู้รูปประโยค จากนั้นก็ทำใบงาน
แล้วดิฉันก็กลับมาประจำชั้นพี่ ป.2 เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร
แปรงฟัน และกิจกรรม Body scan
กิจกรรมการเรียนการสอนในช่วงบ่ายเป็นการเรียนชุมนุมวิทยาศาสตร์
วันนี้ก็ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่อยู่ในชุมนุมค่ะ เวลา 14:10 น. กลับมาที่ห้องพี่
ป.2 ครูแป้งได้ให้พี่ ป.2 บางส่วนที่เสร็จงานวิชาภาษาไทยก็ให้ไปที่ห้องสมุดและยืมหนังสือ
ส่วนพี่ที่ยังค้างงานอยู่ครูแป้งก็ให้ทำงานต่อให้เสร็จค่ะ เวลา 15:00 น. กิจกรรมพิธีนม
เคลียร์งานค้าง และรอผู้ปกครองมารับกกลับบ้านค่ะ
วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนแต่เช้าเพราะว่าวันนี้ดิฉันเป็นครูเวรยืนหน้าอาคารประถมในตอนเช้า
หลังจากที่พี่ๆเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว
ในกิจกรรมจิตศึกษาครูแป้งได้เล่านิทานหนึ่งเรื่องให้พี่ๆ ป.2 ฟัง
แล้วครูแป้งก็ใช้คำถามว่า เด็กๆรู้สึกอย่างไรเมื่อได้ฟังนิทาเรื่องนี้
มีตัวละครไหนบ้าง และพี่ๆได้ข้อคิดอะไรจากนิทานเรื่องนี้ จากนั้นจากนั้นเวลา
ในชั่วโมงสองภาคเช้า ดิฉันก็ได้เข้าสอนอนุบาล 1 กับครูอุ้ม
และดิฉันก็เข้าอยู่ประจำชั้นพี่ ป.3 เวลา 12:00 น. พักรับประทานอาหาร
แปลงฟัน และเวลา 13:00 น. เป็นกิจกรรม Body scan
กิจกรรมการเรียนวิชา PBL วันนี้ครูแป้งได้ให้พี่ ป.2 ได้ช่วยกันตั้งชื่อหน่วย
และเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้ จากนั้นครูแป้งก็ให้พี่ๆ ป.2 สรุปสัปดาห์
จดการบ้าน และทำงานค้าง ส่วนเวลา 15:00 น. วันนี้ดิฉันก็ได้เข้าประชุมครูภาษาอังกฤษ
และเข้าประชุมใหญ่ที่ห้องประชุมเล็กที่ตึกธุรการ เกี่ยวกับประเด็นที่จะคุยกับผู้ปกครองใน
Quarter ที่ 4 ของแต่ละห้องค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น