Week1


Lesson plan Topic; The Amazing English2 Primary 2 Week 1 ระหว่างวันที่ 11-14 .. 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What is your name?
- What is your nickname?
- Where are you from?
- What did  you learn from this activity?
เครื่องมือคิด
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 3)
- wall Thinking : ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง “What is your name?
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
- ครูร้องเพลง “What is your name?
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง “What is your name?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง What is your name?” โดยนักเรียนจะยืนเป็นวงกลมและครูก็ยืนอยู่ตรงกลางวง จากนั้นครูและนักเรียนก็ร้องเพลง “What is your name? ไปเรื่อยๆ โดยถ้าครูเดินไปหานักเรียนคนไหน คนนั้นก็ต้องบอกชื่อของตนเอง
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิด  Quarter และเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับภาพนั้น
ชิ้นงาน 
ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
ภาระงาน
วาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจ
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- What did you learn from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
- wall Thinking : พยัญชนะ A-Z พร้อมภาพตกแต่ง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?,
 - ครูเปิด  https://www.youtube.com/watch?v=APMLh64n5tI
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “What did you learn from this song?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูอ่านออกเสียงพยัญชนะ A-Z แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
ใช้
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียน
- ให้นักเรียนเขียนพยัญชนะ A-Z และวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม

ชิ้นงาน 
พยัญชนะ A-Z พร้อมภาพตกแต่ง
ภาระงาน
เขียนพยัญชนะ A-Z
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถร้องเพลงและออกเสียงตามเพลงได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
- wall Thinking : ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
- ครูทบทวนการออกเสียงโดยการเปิดวิดีโอ  https://www.youtube.com/watch?v=APMLh64n5tI
เชื่อม
 ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกม “กระซิบตัวอักษร” โดยครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ยืนเป็นแถวตอน จากนั้นครูให้นักเรียนคนแรกของแต่ละกลุ่มออกมาดูตัวอักษรที่จะไปกระซิบเพื่อน เมื่อครูให้สัญญาณ ก็ให้แต่ละคนวิ่งไปกระซิบคนถัดไปในกลุ่มของตนเอง จนถึงคนสุดท้าย แล้วคนสุดท้ายก็จะวิ่งมาบอกครูว่าได้ยินตัวอักษรตัวไหน กลุ่มไหนทำเวลาได้รวดเร็วและถูกต้องกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการทบทวนการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ

ชิ้นงาน 
ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ

ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน)
- wall Thinking : ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรตัวพยัญชนะ
- เกมการจับคู่ตัวอักษร
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนหยิบบัตรตัวอักษรคนละหนึ่งใบ โดยที่ยังไม่ให้เพื่อนข้างๆเห็นบัตรที่เราได้
- ครูให้สัญญาณการโชว์บัตรตัวอักษรของตนเอง แล้วให้แต่ละคนจำคู่ของตนเอง เช่น  คนที่ได้ A ต้องคู่กับคนที่ได้ a เป็นต้น
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “- What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนชื่อจริงและชื่อเล่นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพตนเอง พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม


ชิ้นงาน 
ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
ภาระงาน
ให้นักเรียนวาดภาพตนเอง พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียนใน Quarter ที่ 4 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.2 เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการพูดคุย ทำความรู้จักกับเด็กด้วยประโยคพื้นฐาน เช่น การถามชื่อจริงและชื่อเล่น เช่น What is your name?, What is your nickname? เป็นต้น ครูสังเกตพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนเพื่อต่อยอดทักษะต่างๆให้กับเด็กๆแต่ละคน และได้ทบทวนการเขียน A-Z ทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ ที่ครูให้เป็นใบงาน  ทบทวนการออกเสียง Phonic เบื้องต้น จากกิจกรรมในสัปดาห์นี้ทำให้เห็นความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกันไป และเห็นพัฒนาการที่ดีของพี่ๆ ป.2 พี่ๆทุกคนมีความตั้งใจ และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ
ภาพกิจกรรม










ตัวอย่างชิ้นงาน

ใบงานทบทวนการเขียน A-Z



















Lesson plan Topic; The Amazing English3 Primary 3 Week 1 ระหว่างวันที่ 11-14 .. 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What is your name?
- What is your nickname?
- Where are you from?
- What did  you learn from this activity?
เครื่องมือคิด
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 3)
- wall Thinking : ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง “What is your name?
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
- ครูร้องเพลง “What is your name?
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง “What is your name?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง What is your name?” โดยนักเรียนจะยืนเป็นวงกลมและครูก็ยืนอยู่ตรงกลางวง จากนั้นครูและนักเรียนก็ร้องเพลง “What is your name? ไปเรื่อยๆ โดยถ้าครูเดินไปหานักเรียนคนไหน คนนั้นก็ต้องบอกชื่อของตนเอง
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิด  Quarter และเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับภาพนั้น
ชิ้นงาน 
ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
ภาระงาน
วาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจ
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- What did you learn from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
- wall Thinking : พยัญชนะ A-Z พร้อมภาพตกแต่ง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?,
 - ครูเปิด  https://www.youtube.com/watch?v=APMLh64n5tI
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “What did you learn from this song?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูอ่านออกเสียงพยัญชนะ A-Z แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
ใช้
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียน
- ให้นักเรียนเขียนพยัญชนะ A-Z และวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม

ชิ้นงาน 
พยัญชนะ A-Z พร้อมภาพตกแต่ง
ภาระงาน
เขียนพยัญชนะ A-Z
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถร้องเพลงและออกเสียงตามเพลงได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
- wall Thinking : ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
- ครูทบทวนการออกเสียงโดยการเปิดวิดีโอ  https://www.youtube.com/watch?v=APMLh64n5tI
เชื่อม
 ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกม “กระซิบตัวอักษร” โดยครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ยืนเป็นแถวตอน จากนั้นครูให้นักเรียนคนแรกของแต่ละกลุ่มออกมาดูตัวอักษรที่จะไปกระซิบเพื่อน เมื่อครูให้สัญญาณ ก็ให้แต่ละคนวิ่งไปกระซิบคนถัดไปในกลุ่มของตนเอง จนถึงคนสุดท้าย แล้วคนสุดท้ายก็จะวิ่งมาบอกครูว่าได้ยินตัวอักษรตัวไหน กลุ่มไหนทำเวลาได้รวดเร็วและถูกต้องกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการทบทวนการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ

ชิ้นงาน 
ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ

ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน)
- wall Thinking : ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรตัวพยัญชนะ
- เกมการจับคู่ตัวอักษร
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนหยิบบัตรตัวอักษรคนละหนึ่งใบ โดยที่ยังไม่ให้เพื่อนข้างๆเห็นบัตรที่เราได้
- ครูให้สัญญาณการโชว์บัตรตัวอักษรของตนเอง แล้วให้แต่ละคนจำคู่ของตนเอง เช่น  คนที่ได้ A ต้องคู่กับคนที่ได้ a เป็นต้น
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “- What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนชื่อจริงและชื่อเล่นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพตนเอง พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม


ชิ้นงาน 
ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
ภาระงาน
ให้นักเรียนวาดภาพตนเอง พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร




















บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกในการเรียนการสอนใน Quarter 4 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 เริ่มต้นสัปดาห์ โดยการพูดคุยสนทนากันด้วยประโยคพื้นฐานง่ายๆ เพื่อทำความรู้จักกับนักเรียนทุกคน ในสัปดาห์นี้ครูก็จะทบทวนความรู้ การฝึกออกเสียง A-Z การเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ  การเขียนชื่อแนะนำตนเอง เริ่มต้นของการสอนดิฉันก็ได้ปรับตัวให้เข้ากับเด็กๆ ในสองสามวันแรก ดิฉันก็พบที่ตัวเองควรพัฒนาก็คือการเก็บเด็ก การใช้เทคนิคต่างๆ และการเรียนรู้นักเรียนแต่ละบุคคลค่ะ ดิฉันสังเกตว่าพี่ๆ ป.3 มีความรับผิดชอบในการทำงานมากค่ะ ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อยมากค่ะ
ภาพกิจกรรม





















ตัวอย่างชิ้นงาน

ใบงานเเนะนำตนเอง








 
ใบงานทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์







บันทึกการสังเกตห้องพี่ ป.3
วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียนใน Quarter ที่ 4/2558 ดิฉันก็มาโรงเรียนแต่เช้า แล้วก็มาที่ห้อง ป.2 ช่วยครูแป้งจัดห้องเรียน และกวาดห้อง ป.2 ในตอนเช้า จากนั้นเวลา 08:00 . เข้าแถวเคารพธงชาติ เป็นการเริ่มต้นวันใหม่อย่างมีความหมาย จากนั้นพี่ๆ ก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนของตนเอง เมื่อพี่ๆ ป.2 ได้เข้ามานั่งวงกลม ครูแป้งก็ให้พี่ๆได้เล่าถึงเหตุการณ์ในช่วงปิดเรียนว่าแต่ละคนอยากเล่าอะไรให้เพื่อนๆฟังบ้าง จากนั้นพี่ ป.2 ก็ได้แชร์เหตุการณ์ที่น่าประทับใจของตนเอง และเล่าถึงกิจกรรมวันเด็กที่ผ่านมา จากนั้นครูแป้งก็ได้สร้างข้อตกลงในการใช้อุปกรณ์ในการเรียน จากนั้นเวลา 08:40-09:40 . เป็นชั่วโมงแรกของการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับพี่ ป.2 ดิฉันก็ได้พาพี่ๆเล่นเกม และทบทวนคำศัพท์ ทำความรู้จักระหว่างครูและนักเรียน เวลา 09:40-10:40 . เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 ดิฉันก็ได้ให้พี่ๆ ป.3 ได้แนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ ร้องเพลงและทำใบงานเขียนชื่อของตนเองและวาดภาพให้สวยงาม เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน หลังจากที่แปลงฟันเสร็จแล้วกิจกรรมในช่วงบ่ายครูแป้งได้พาเด็กๆเดินไปดูโรงเห็ด จากนั้นครูแป้งก็แบ่งกลุ่มให้พี่ๆ ป.3 ได้เดินสำรวจน้ำที่ใช้ภายในโรงเรียนจากนั้นครูแป้งก็ให้ก็ให้พี่ๆได้เขียนในรูปแบบ MMP จากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มได้ลำดับการใช้น้ำจากมากที่สุด จนถึงน้อยที่สุด พร้อมกับนำเสนอ เวลา 15:00 . พิธีนม เคลียร์งานก่อนกลับบ้านค่ะ
วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนแต่เช้าให้พี่ๆมาโรงเรียนแต่เช้า ดิฉันพาพี่ๆ ป.2 กวาดห้องเรียนจากนั้นเวลา 08:00 . เข้าแถวเคารพธงชาติ ในชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ครูแป้งได้ให้พี่ ป.2 ได้แต่งนิทาน และอ่านนิทานของตนเองให้เพื่อนๆฟัง ในชั่วโมงภาษาอังกฤษวันนี้ ดิฉันได้พาพี่ๆ ป.2 ดูวิดีโอเพลง A-Z และให้พี่ๆฝึกเขียนคำศัพท์ ชั่วโมงภาษาอังกฤษพี่ ป.3 วันนี้ ดิฉันได้ให้พี่ๆดูวิดีโอเกี่ยวกับคำศัพท์ในหมวดของสัตว์และทำใบงาน หลังจากหมดชั่วโมงสอนดิฉันก็มาประจำชั้น ป.2 เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน และเป็นกิจกรรม Body scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ดิฉันได้เข้าสอนน้องอนุบาลกับครูอุ้มค่ะ แล้วก็กลับมาที่ห้อง ป.2 ค่ะ วันนี้เวลา 16:15 ดิฉันก็เข้าประชุมเรื่อง การประชุมผู้ปกครองใน Quarter นี้ และการเดินทางไกล
วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้หลังจากที่เคารพธงชาติเสร็จแล้ว ครูแป้งและดิฉันได้พาเด็กๆ เดินเก็บขยะรอบๆโรงเรียน บริเวณอาคารประถม และลานจอดรถ จากนั้นครูแป้งก็ให้พี่ๆ มานั่งวงกลม และครูแป้งก็ถามว่า ขยะที่เราเห็นส่วนมากเป็นอะไร และขยะเกิดจากอะไร แล้วเราจะสามารถลดขยะที่อยู่ในโรงเรียนของราได้อย่างไร จากนั้นครูแป้งก็ได้ให้พี่ ป.2 ได้แสดงความคิดและถ่ายทอดความรู้สึก ในชั่วโมงแรกของการเรียนวิชาภาษอังกฤษวันนี้ ดิฉันได้พาพี่ๆ ป.2 ฝึกการออกเสียง Phonics และทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจค่ะ ซึ่งในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 ก็เช่นกันค่ะ จากนั้นดิฉันก็กลับมาอยู่ประจำชั้นพี่ ป.2 ค่ะ หลังจากที่รับประทานอาหารเที่ยงเสร็จแล้ว ก็เป็นกิจกรรม Body scanค่ะ ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ครูแป้งได้เปิดหนังเรื่อง แรงโก้ ให้พี่ๆ ป.2 ได้ดู จากนั้นเวลาประมาณบ่ายสองโมงครูแป้ง ดิฉัน และพี่ๆ ป.2 ก็ช่วยกันขนปุ๋ยคอก มาใส่ต้นไม้ที่อยู่บริเวณรอบๆอาคารประถม ดิฉันเห็นถึงความตั้งใจ ของเด็กๆ จากนั้นครูแป้งก็ให้พี่ๆ กลับมาที่ห้องจดกาบ้านและเคลียร์งานค้างค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้หลังจากที่เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ในกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ครูแป้งให้พี่ ป..2 นั่งเป็นวงกลมจากนั้นครูแป้งได้เลาเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของผีเสื้อ จากนั้นครูแป้งก็ถามว่าพี่ๆ จะเชื่อมโยงเข้าสู่กับตัวเองได้อย่างไร แล้วพี่ๆสะท้อนความรู้สึก จากนั้นชั่วโมงภาษาอังกฤษ ดิฉันให้เด็กๆเล่นเกมการออกเสียงพร้อมๆกับการทำใบงาน โดยที่ให้เด็กๆเลือกคำศัพท์ที่อยากออกเสียงมาพูดออกเสียงคำศัพท์นั้นทีละตัว จากนั้นก็ให้พี่ๆที่เหลือค้นหาคำศัพท์นั้น ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 วันนี้พี่ๆ ป.3 ได้เรียนรู้คำศัพท์เสียง A และเรียนรู้เรื่องของการบอกตำแหน่ง เช่น  in, on เป็นต้น เรียนรู้รูปประโยค จากนั้นก็ทำใบงาน แล้วดิฉันก็กลับมาประจำชั้นพี่ ป.2 เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร แปรงฟัน และกิจกรรม Body scan
กิจกรรมการเรียนการสอนในช่วงบ่ายเป็นการเรียนชุมนุมวิทยาศาสตร์ วันนี้ก็ได้ทำความรู้จักกับนักเรียนที่อยู่ในชุมนุมค่ะ เวลา 14:10 . กลับมาที่ห้องพี่ ป.2 ครูแป้งได้ให้พี่ ป.2 บางส่วนที่เสร็จงานวิชาภาษาไทยก็ให้ไปที่ห้องสมุดและยืมหนังสือ ส่วนพี่ที่ยังค้างงานอยู่ครูแป้งก็ให้ทำงานต่อให้เสร็จค่ะ เวลา 15:00 . กิจกรรมพิธีนม เคลียร์งานค้าง และรอผู้ปกครองมารับกกลับบ้านค่ะ

วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนแต่เช้าเพราะว่าวันนี้ดิฉันเป็นครูเวรยืนหน้าอาคารประถมในตอนเช้า หลังจากที่พี่ๆเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ในกิจกรรมจิตศึกษาครูแป้งได้เล่านิทานหนึ่งเรื่องให้พี่ๆ ป.2 ฟัง แล้วครูแป้งก็ใช้คำถามว่า เด็กๆรู้สึกอย่างไรเมื่อได้ฟังนิทาเรื่องนี้ มีตัวละครไหนบ้าง และพี่ๆได้ข้อคิดอะไรจากนิทานเรื่องนี้ จากนั้นจากนั้นเวลา ในชั่วโมงสองภาคเช้า ดิฉันก็ได้เข้าสอนอนุบาล 1 กับครูอุ้ม และดิฉันก็เข้าอยู่ประจำชั้นพี่ ป.3 เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน และเวลา 13:00 . เป็นกิจกรรม Body scan
กิจกรรมการเรียนวิชา PBL วันนี้ครูแป้งได้ให้พี่ ป.2 ได้ช่วยกันตั้งชื่อหน่วย และเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้ จากนั้นครูแป้งก็ให้พี่ๆ ป.2 สรุปสัปดาห์ จดการบ้าน และทำงานค้าง ส่วนเวลา 15:00 . วันนี้ดิฉันก็ได้เข้าประชุมครูภาษาอังกฤษ และเข้าประชุมใหญ่ที่ห้องประชุมเล็กที่ตึกธุรการ เกี่ยวกับประเด็นที่จะคุยกับผู้ปกครองใน Quarter ที่ 4 ของแต่ละห้องค่ะ
 ภาพกิจกรรมในห้องเรียน
 
กิจกรรมจิตศึกษาเเต่งเรื่องนิทาน
 
ตกเเต่งหน้าปกนิทานนานาชาติ
 
กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยกับครูเเป้ง เรื่อง มาตราเเม่สะกด






 
พี่ๆป.2 ช่วยกันนำปุ๋ยไปใส่ต้นไม้หน้าอาคารประถม
 
พี่ๆ ป.2 ช่วยกันดูเเลเห็ด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น