Week3

Lesson plan Topic; The Amazing English 2 Primary 2 Week 3 ระหว่างวันที่ 25-28.. 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านออกเสียง และเขียน Phonics B E N F O X และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ of, on, ox, ex, ben, fox, box ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนเสียง Phonics : C A T
 D O G /c a t, d o g
แนะนำเสียง Phonics ใหม่
 B E N F O X
คำถาม
What letter is this
What  sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ดินน้ำมันและกระดานรอง
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=3WyzgLwX86g&index=9&list=PL54866534FE0BBEA7 ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู เพื่อทบทวนเสียง Phonic
- ครูทบทวนเสียง  Phonics : C A T D O G /c a t, d o g  โดยคุณครูทบทวนเสียงจาก ibook Phonic 2  beginner 1 หน้า 2 – หน้า 15
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกดินน้ำมันให้นักเรียนคนละ 1 ก้อน และกระดาษแข็งรอง 1 แผ่น ให้นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวอักษรXx Oo Ff Nn Ee Bb     ทั้งตัวอักษรพิมพ์ใหญ่/เล็ก คู่กัน
 - ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook หน้า  B E N F O X
ทีละ เสียง ให้นักเรียนฟัง ออกเสียงตามแล้วเลือกดินน้ำมันรูปตัวอักษรวาง     เรียงกันจนครบทุกเสียง เสียง ตามที่ได้ยิน ไว้ข้างหน้าตนเอง
ใช้
นักเรียนเลือกตัวอักษรที่ปั้นจากดินน้ำมัน มารวมกันเป็น คำ เช่น  of, on, ox, ex,fox, box  วางบนแผ่นกระดาษแข็ง แล้ววาดภาพหรือเขียนสัญลักษณ์แทนความหมายกำกับไว้
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง (ถ้าเวลาไม่พอ ครูสามารถสุ่มเป็นบางคนได้)
ชิ้นงาน
ผสมคำจากการปั้นดินน้ำมัน คนละ 1 คำ
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและระบุตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุเสียงและออกเสียง Phonics เสียงเดียว  B E N F O X ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงเก่า  C A T D O G  และ ใหม่ B E N F O X  ได้
-สามารถปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวอักษร  X O F N E B  ได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
  
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : two letter sounds
of, on, ox, ex
คำถาม
What letter is this ?
What  sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- กาวและกระบะทราย
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube

ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song
https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
เชื่อม
- ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook Phonics : two letter sounds of, on, ox, ex
-  ครูให้นักเรียนฝึกออกเสียงพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook และกระตุ้นการถาม/การตอบ
What letter is this ?  What  sound is it?   Can/could you say…?
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก  Phonics : two letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ใช้หนังสือ iBook 
ใช้
ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม  กลุ่มละ คน นั่งหันหน้าเข้าหากัน
แจกกระดาษ A4 พับแบ่งเป็น ส่วน
ครูให้นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic :  of, on, ox, ex  โดยใช้กาวทาที่นิ้วและลากตามตัวอักษรที่ระบุ ลงในกระดาษ A4 ทั้ง ช่อง ช่องละ คำ
เมื่อทุกกลุ่มเสร็จแล้ว ครูพาไปบ่อทราย เพื่อใช้ทรายโรยและตากให้แห้ง
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง Phonic :  of, on, ox, ex  ตามงานที่เสร็จแล้ว
(ถ้าไม่เสร็จในชั่วโมง ครูให้นำไปฝึกอ่านที่บ้านเป็นการบ้าน)

ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์โดยใช้กาว/ทรายและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics : two letter sounds

ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 2 พยางค์ of, on, ox, ex ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 2 พยางค์  of, on, ox, exได้
- สามารถเขียน Phonic two letter sounds
โดยใช้กาว/ทรายและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
  
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 3
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words :
box , fox ,mop, log , hop
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to draw..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
- Show and Share  ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปการ์ตูนจาก  https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4&feature=youtu.be
ให้นักเรียนนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds  of, on, ox, ex.  จาก ibook 
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิด iBook Listen to examples of 3 letter sounds from ibook ให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนฝึกออกพร้อมกัน 1 รอบ และออกเสียงทีละคน ตามเสียงคำศัพท์ในหนังสือ iBook
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก  Phonics : three letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
 ใช้
- นักเรียนวาดภาพระบายสีให้ตรงกับประโยคที่กำหนดลงในกระดาษครึ่ง A4 คนละ  ประโยค โดยครูมีประโยคให้ เช่น This is a fox. It is on a box. 
A mop is in a box. A fox hop . และวาดภาพประกอบระบายสี (ใบงานแนบ)
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share  ประโยคที่เขียน
ชิ้นงาน
วาดภาพประกอบประโยคและฝึกอ่าน
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- อ่าน Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านออกเสียงและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์  box  and  fox และวาดภาพระบายสีให้ตรงความหมายของประโยคได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถวาดภาพให้ตรงประโยคและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPadและฝึกฟัง พูด ออกเสียงจาก iPad ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
  
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day 4
เนื้อหา/โจทย์
Phonics:  B E N F O X
two letter sounds – make two letter words : of, on, ox, ex
 three letter sounds – make three letter words : box ,  fox
mop, log and  hop
คำถาม
What letter is this ?
What  sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube  https://www.youtube.com/watch?v=MiNZiHXwWEE
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน และฝึกทบทวนเสียง C A T D O G /B E N F O X
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำศัพท์ตัวอักษรพิมพ์เล็ก c  a  t  d  o  g   b  e  n  f  o  x  บัตรคำละ 1 ตัวอักษร ติกบนกระดาน และให้นักเรียนฝึกออกสียง ทีละตัวอักษร
- ครูกระตุ้นตำถาม How to make a new word?
ให้อาสาสมัครไปช่วยเลือกคำบนกระดานมาต่อกันเป็นคำใหม่ เช่น  box ,fox , mop, log and  hop นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมกัน
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิด iBook Listen to examples of 3 letter sounds from ibook ให้นักเรียนฟัง เพื่อทบทวนเสียง phonicและนักเรียนฝึกออกเสียงตามสื่อใน iBook
ใช้
นักเรียนทำใบงานเติมตัวอักษร Phonic ที่หายไป 5 คำ โดยฟังเสียงจากคลิป เขียนลงในสมุด  bo___ ,   f___x ,   ___op, lo____ ,  ____op และวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
เติมคำศัพท์ที่หายไป และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics
- ฟังและเติมคำตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนเติมคำPhonics เสียง 3 พยางค์  A T D O G /B E N F O X ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถเขียนเติมคำ Phonic three letter soundsลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา












บันทึกหลังการสอน 
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆ ป.2 จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Phonic ที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่ในสัปดาห์นี้ครูกิ่งได้เน้นการออกเสียงไปที่ตัว B E N F O X การให้เด็กๆฝึกออกเสียง และประสมคำให้เกิดคำใหม่ เรียนรู้คำศัพท์ โดยครูก็จะใช้สื่อการสอน I-Pad เป็นหลัก เด็กๆก็ได้ทำกิจกรรมในการเรียนรู้มากมายเช่น การทำใบงานโดยการปั้นคำศัพท์ตกแต่งในใบงาน และการสร้างสรรค์ตัวอักษรใบงานจากทราย นอกจากนี้ครูก็ได้สอดแทรกนิทานเรื่อง The Ant and The Grasshopperเข้ามาในการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ด้วย จากที่ครูสังเกตเด็กๆก็กระตือรือร้นในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ส่วนพี่คนไหนที่ครูรู้สึกว่าเขายังอ่อนในด้านวิชาภาษาอังกฤษครูก็พยายามหาวิธีในการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน เช่น การคุยกับเขา การพาเขาออกเสียง การให้เขาดูการ์ตูนภาษาอังกฤษ และการทบทวนบ่อยๆค่ะ

ตัวอย่างกิจกรรม










ตัวอย่างชิ้นงาน










Lesson plan Topic; The Amazing English 3 Primary 3 Week 3 ระหว่างวันที่ 25-28.. 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถ อ่าน ออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับพืชผัก และเขียนคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Rice(Plant)/Natural
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- Have you ever been to....…?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- wall Thinking : วาดภาพสถานที่ที่ตนเองเคยไปและประทับใจ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- รูปภาพจาก  Notebook
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
- ครูให้นักเรียนดูภาพ เกี่ยวกับ Unseen Thailand จาก Notebook
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “Have you ever been to....…?
เชื่อม
­- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
I have been to…….
ใช้
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
- ให้นักเรียนวาดภาพสถานที่ที่ตนเองเคยไปและประทับใจ พร้อมเขียนประโยค  I have been to…….ลงในใบงาน หรือประโยคอื่นๆเพิ่มเติม
ชิ้นงาน 
ภาพสถานที่ที่ประทับใจ
ภาระงาน
ให้นักเรียนวาดภาพสถานที่ที่ตนเองเคยไปและประทับใจ
ความรู้
นักเรียนสามารถ อ่าน ออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับพืชผัก และเขียนคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆได้
- มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Rice(Plant)/Natural
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- What did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
- wall Thinking : ใบงานจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรคำศัพท์/รูปภาพ
- เพลง “Somtam” 
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “Somtam” พร้อมทำท่าทางประกอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ Rice(Plant)/Natural โดยใช้บัตรคำและแผนภาพ
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพพร้อมระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
ใบงานจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพพร้อมระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
ความรู้
นักเรียนสามารถ อ่าน ออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับพืชผัก และเขียนคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆได้
- มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 3
เนื้อหา/โจทย์
Rice(Plant)/Natural
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
- wall Thinking : ใบงานคำศัพท์เกี่ยวกับ  Rice(Plant)/Natural
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เกม “Run to the board

ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Run to the board” โดยครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม และแบ่งกระดานออกเป็นสองฝั่งโดยให้แต่ละทีมแข่งกันเขียนคำศัพท์บนกระดานให้ได้เยอะที่สุด ทีมไหนเขียนได้เยอะและถูกต้องทีมนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ
ชง
- ครูใช้คำถาม “What did you learn from this game?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานคำศัพท์เกี่ยวกับ  Rice(Plant)/Natural วาดภาพและตกแต่งให้สวยงาม


ชิ้นงาน 
ใบงานคำศัพท์เกี่ยวกับ  Rice(Plant)/Natural
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานคำศัพท์เกี่ยวกับRice(Plant)/Natural
วาดภาพและตกแต่งให้สวยงาม
ความรู้
นักเรียนสามารถ อ่าน ออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับพืชผัก และเขียนคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆได้
- มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
               
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 4
เนื้อหา/โจทย์
Rice(Plant)/Natural
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- What is this/ that?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
- wall Thinking : ใบงานคำศัพท์ Crossword game
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน

ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
- ครูถามคำถามกระตุ้นความคิด “What did you learn from this week
­เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานคำศัพท์ Crossword game เกี่ยวกับ  Rice(Plant)/Natural

ชิ้นงาน 
ใบงานคำศัพท์ Crossword game
ภาระงาน
นักเรียนทำใบงานคำศัพท์ Crossword game
ความรู้
นักเรียนสามารถ อ่าน ออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับพืชผัก และเขียนคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ในการเล่นเกม  Crossword game ได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
 บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวคำศัพท์เกี่ยวกับส่วนต่างๆของต้นไม้ เรียนรู้ผ่านการฝึกทำใบงาน และฝึกการออกเสียง (Phonic) การฝึกเขียนและการพูดประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่ายๆค่ะ นอกจากนั้นครูก็ได้สอดแทรกนิทานอิสปเรื่อง The Ant and The Grasshopper ค่ะ ส่วนสิ่งที่เห็นเด็กๆ พัฒนาขึ้นคือการพูดเยอะขึ้น การออกเสียงพยัญชนะได้ถูกต้องค่ะ และมีความรับผิดชอบในงานมากขึ้นค่ะ

ตัวอย่างกิจกรรม 






บันทึกการสังเกต ป.2
วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนแต่เช้า และพาพี่ๆ ป.2 ทำความสะอาดห้องเรียนก่อนไปเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากที่เคารพธงชาติเสร็จแล้ว ครูแป้งก็พาพี่ ป.2 ทำกิจกรรมจิตศึกษาเกี่ยวกับการวาดเส้นตารางโดยเชื่อมโยงเข้ากับวิชาคณิตศาสตร์ ในชั่วโมงที่ 1 วันนี้เป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.2 ได้นำนิทานเรื่อง The ant and the grasshopper อ่านให้เด็กๆฟังพร้อมกับการดูนิทานเรื่องนี้ และให้พี่ๆได้ทำใบงาน พี่ ป.3 ดิฉันก็จัดกิจกรรมคล้ายๆกันกับพี่ ป.2 ค่ะ เวลา 12:00 .ก็พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน และเป็นกิจกรรม Body scan ค่ะ ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ดิฉันก็ได้เข้าสอนพี่อนุบาล 2 กับครูอุ้ม ซึ่งในชั่วโมงนี้ครูอุ้มและดิฉันก็ได้สอนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพต่างๆ และให้พี่อนุบาลได้ทำใบงานค่ะ หลังจากนั้นดิฉันก็มาประจำชั้น ป.2 พาพี่ๆเคลียร์งานค้าง ดูแลพี่ๆ ก่อนที่ผู้ปกครองจะมารับกลับบ้านค่ะ

วันพุธ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนประมาณ 07:30 . เมื่อไปถึงห้องก็พาพี่ ป.2 กวาดห้องเรียน จากนั้นเวลา 08:00 . เข้าแถวเคารพธงชาติ ในชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ครูแป้งได้พาพี่ๆ ป.2 ได้ทำกิจกรรมโยคะ ในชั่วโมงแรกพี่ ป.2 ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งพี่ๆได้เรียนเกี่ยวกับการออกเสียง Phonic (B E N F O X) และทบทวนความเข้าใจโดยการทำใบงานค่ะ ในชั่วโมงที่ 2 เวลา 90:40 – 10:40 ดิฉันก็ได้เข้าสอนวิชาภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 เวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน เวลา 13:00-13:40 . เป็นกิจกรรม Body scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ ดิฉันก็ได้สังเกตการณ์สอนวิชา PBL หน่วยน้ำของครูแป้งค่ะ เวลา 15:00 -15:30 . กิจกรรมพิธีนม จดการบ้าน และเคลียร์งานค้างค่ะ
วันพฤหัสบดี ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนประมาณ 07:20 . เมื่อไปถึงห้องก็พาพี่ ป.2 กวาดห้องเรียน จากนั้นเวลา 08:00 . เข้าแถวเคารพธงชาติ ในชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ ดิฉันเป็นคนดำเนินกิจกรรม เป็นกิจกรรมการพับเสื้อจากกระดาษ จากนั้นดิฉันก็ได้สอนวิชาภาษาอังกฤษพี่ ป.2 เกี่ยวกับ Phonic (B E N F O X) เวลา 90:40 – 10:40 ดิฉันได้เข้าสอนวิชาภาษาอังกฤษพี่ ป.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวกับต้นไม้ หลังจากนั้นดิฉันก็ขึ้นไปห้องประชุมเพราะว่าวันนี้ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยมานิเทศกลางที่โรงเรียน จนถึงเวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน เวลา 13:00-13:40 . เป็นกิจกรรม Body scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ ครูแป้งก็ให้พี่ๆได้แยยกย้ายเข้าเรียนชุมนุม ในช่วงบ่ายดิฉันก็ได้สอนชุมนุมวิทยาศาสตร์ วันนี้พี่ๆที่เรียนชุมนุมวิทยาศาสตร์ก็ได้ทดลองโดยการนำลูกโปร่งที่เป่าแล้วนำมาผิงกับไฟที่จุดด้วยเทียน และอีกหนึ่งวิธีคือการนำลูกโปร่งไปใส่น้ำแล้วมาผิงเทียนที่ติดไฟเหมือนเดิม แต่ผลปรากฏว่าลูกโปร่งที่ใส่น้ำนั้นไม่แตก ครูจึงได้ตั้งคำถามกับเด็กๆ จากนั้นดิฉันก็ได้เข้าประจำชั้น ป.2 เวลา 15:00 -15:30 . กิจกรรมพิธีนม จดการบ้าน และเคลียร์งานค้างค่ะ วันนี้เวลา 15:30 . มีประชุมผู้ปกครองพี่ ป.2 ค่ะ
วันศุกร์ ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559
วันนี้ดิฉันไปโรงเรียนแต่เช้าเพราะเป็นครูเวรยืนหน้าประตูประถม เห็นเด็กๆวิ่งเล่นในตอนเช้าอย่างสนุกสนาน จากนั้นเวลา 08:00 . เข้าแถวเคารพธงชาติ ในชั่วโมงจิตศึกษาวันนี้ครูแป้งและดันได้พาเด็กๆ ป.2 เดินเก็บขยะรอบๆโรงเรียนและเดินสำรวจธรรมชาติในตอนเช้า ในขณะที่เดินชมธรรมชาติในตอนเช้าเด็กๆก็เกิดคำถามมากมายเกิดขึ้น ดิฉันและครูแป้งก็ได้ตอบคำถามที่เด็กๆถาม จากนั้นก็เดินเข้าห้องเรียนในชั่วโมงแรกพี่ ป.2 เรียนวิชาดนตรีศึกษา จากนั้นดิฉันก็ได้เข้าสอนน้องอนุบาล 1 ร่วมกับครูอุ้ม จากนั้นดิฉันก็มายุประจำชั้นพี่ ป.2 จนถึงเวลา 12:00 . พักรับประทานอาหาร แปลงฟัน เวลา 13:00-13:40 . เป็นกิจกรรม Body scan กิจกรรมในช่วงบ่ายวันนี้ครูแป้งได้ให้พี่ ป.2 ได้แบ่งกลุ่มค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำจากอินเทอร์เน็ต ในหัวข้อเรื่อง น้ำเกิดขึ้นอย่างไร, แหล่งที่มาของน้ำ แล้วให้แต่ละกลุ่มเขียนลงในกระดาษแผ่นใหญ่ที่ครูแป้งได้แจกให้แต่ละกลุ่ม เวลา 16:15 ประชุมครูช่วงชั้นประถม มีประเด็นดังนี้ การรับส่งนักเรียน การปรับเปลี่ยนเวรป้อมยาม การปืนต้นมะขามหน้าโรงเรียน การรับประทานอาหารเที่ยง ขยะรอบๆบริเวณโรงเรียน การทำความสะอาดอาคาร เช้า-บ่าย ของแต่ละห้อง กิจกรรมการเดินทางไกลในวันที่ 5 กุมพาพันธ์ 2559 และการเตรียมจัดบรรยากาศในชั้นเรียนค่ะ

ตัวอย่างกิจกรรม
กิจกรรมจิตศึกษาของพี่ๆ ป.2 ค่ะ







กิจกรรมประชุมผู้ปกครองค่ะ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น